Xả rác trên công viên, bãi biển: Sẽ bị xử phạt

Ngày đưa tin: Thứ tư - 13/08/2014 10:26
Cách đó không xa, một nhóm gia đình khác cũng bày biện thức ăn trên tấm bạt. Người nhóm lửa nướng cá, người lấy bia và đồ nhậu làm sẵn. Vậy là thành bàn nhậu. Anh Hùng (trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, làm nghề sơn nước) cùng 3 người bạn “dọn chỗ” nhậu ngay dưới mấy gốc dừa đoạn đối diện Đan viện Cát Minh (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). “Nóng nực quá, anh em kéo nhau ra biển làm vài lon cho mát. Mình là dân lao động, vô quán thì chí ít cũng tốn vài trăm ngàn đồng, nhiều thì cả triệu mà nhậu không sướng bằng ngồi ở đây được hóng gió biển, vừa tiết kiệm...” - anh Hùng vừa nói vừa cụng ly với chiến hữu.

 

Một điểm nhậu được tổ chức ngay trong công viên bờ biển đường Trần Phú.
Một điểm nhậu được tổ chức ngay trong công viên bờ biển đường Trần Phú


Tương tự, dọc công viên bờ biển đường Trần Phú (TP. Nha Trang) cũng đã trở thành điểm đến của những bữa tiệc dã ngoại tự phát. Cao điểm nhất là buổi trưa và chiều. Người dân vô tư trải tấm bạt xuống thảm cỏ hay độc chiếm đường đi, sân chơi trong công viên, trên bãi cát để làm nơi ăn nhậu. Chỉ có một số ít gia đình đem theo chén đĩa để sử dụng, còn đa số sử dụng đồ dùng một lần, ăn xong rồi bỏ. Bữa nhậu của họ càng rôm rả thì rác xuất hiện quanh khu vực càng nhiều. Không chỉ người dân địa phương, du khách khi đến Nha Trang cũng được những người bán hàng rong mời chào ăn nhậu ngay trên bãi biển. Chỉ cần 5.000 đến 10.000 đồng, khách có thể thuê chiếc bạt trải trên bãi biển. Có nhu cầu ăn nhậu, khách cứ gọi sẽ được đội ngũ bán hàng “di động” phục vụ như quán nhậu trong phố.  

 
Vừa ăn nhậu vừa ngắm biển, hóng gió biển để thư giãn..., đó là những lý do mà nhiều người chọn vỉa hè, công viên biển làm bàn nhậu. Nhiều người trong số đó biết rõ nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng vẫn vô tư... nhậu! Trong khi đó, công nhân vệ sinh môi trường phải vất vả dọn dẹp những “bàn nhậu” tự phát này. “Ăn uống xong, rất ít người tự giác dọn, phần lớn họ bỏ đấy, dù gần đó có thùng rác. Bờ biển nhiều khi đầy rác chỉ vì sự thiếu ý thức của một số người...” - một công nhân vệ sinh môi trường ở khu vực bờ biển chia sẻ.

 

Rác còn lại sau cuộc nhậu của một nhóm thanh niên ngay bên vỉa hè đường Phạm Văn Đồng.
Rác còn lại sau cuộc nhậu của một nhóm thanh niên ngay bên vỉa hè đường Phạm Văn Đồng.


Nhiều người dân và du khách đi dạo trên công viên bờ biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng cũng cảm thấy không hài lòng với những cảnh tượng này. Bà Nguyễn Thị Lan (phường Phước Long, TP. Nha Trang) bức xúc: “Cả công viên, bờ biển đẹp là thế, vậy mà họ ngồi nhậu rồi vứt vỏ lon bia, thuốc lá, ly nhựa, giấy báo, đồ ăn thừa khắp nơi. Cây cỏ trong công viên cũng bị giẫm đạp. Đã thế, nhiều người uống say rồi nôn mửa, tiểu tiện ngay dưới biển, rất mất vệ sinh và mỹ quan...”.


Thiết nghĩ, công viên, bờ biển là điểm vui chơi công cộng, vì thế rất cần sự chung tay giữ gìn vệ sinh của tất cả mọi người.

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang: Thành phố đã có quy định xử lý việc xả rác bừa bãi. Thế nhưng, từ trước đến nay, cơ quan chức năng chưa xử lý trường hợp nào về hành vi xả rác bừa bãi, mà chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở người dân cũng như du khách chấp hành nếp sống văn minh đô thị, vứt rác đúng nơi quy định. Hiện nay, thành phố đang tiến hành lắp những bảng hướng dẫn dọc tuyến công viên bờ biển, trong đó có quy định các hành vi bị cấm. Thời gian tới, nếu người dân hoặc du khách không chấp hành thì sẽ bị xử phạt.

Tác giả bài viết: THÀNH LONG

Nguồn tin: www.baokhanhhoa.com.vn

Những tin mới hơn